เกลือแร่

เกลือแร่เป็นสารที่จำเป็นต่อร่างกาย มีอยู่หลายชนิด ที่สำคัญต่อร่างกาย ได้แก่

แคลเซียม พบมากในนม ผลิตภัณฑ์จากนม สัตว์เล็กๆ ที่กินทั้งตัว เช่น ปลา กุ้ง เป็นต้น นอกจากนี้พบในไข่แดง ถั่วเมล็ดแห้ง ผักใบเขียวต่างๆ เช่น ผักบุ้ง คื่นฉ่าย ใบยอ ผักโขม ตำลึง ยอดแค สะเดา เป็นต้น
ประโยชน์ต่อร่างกาย คือ
๑. เป็นส่วนประกอบสำคัญของกระดูกและฟัน
๒. ช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจ กล้ามเนื้อ และระบบประสาท
๓. ช่วยให้เลือดแข็งตัว และทำให้เลือดหยุดเมื่อร่างกายได้รับบาดแผล

ฟอสฟอรัส พบมากในแหล่งอาหารเช่นเดียวกับแคลเซียม ที่สำคัญได้แก่ นม ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น
ประโยชน์ต่อร่างกาย คือ
๑. ทำงานร่วมกับแคลเซียมในการสร้างกระดูกและฟัน
๒. ควบคุมการปล่อยพลังงานจากการเผาไหม้ของคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน
๓. ควบคุมความเป็นกรดและด่างในเลือด
๔. เป็นส่วนประกอบของสมองและไขสันหลัง

เหล็ก พบมากใน ตับ หัวใจ เลือด เนื้อวัว ไข่แดง ถั่วเมล็ดแห้ง และผักใบเขียว เช่น โหระพา ผักโขม ผักคะน้า ผักกระถิน เป็นต้น
ประโยชน์ต่อร่างกาย คือ
๑. เป็นส่วนประกอบสำคัญในเม็ดเลือด
๒. เป็นส่วนประกอบของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อต่างๆ โดยทำหน้าที่ขับออกซิเจนที่เลือดนำมาไว้ใช้

ไอโอดีน พบมากในอาหารทะเลทุกชนิด
ประโยชน์ต่อร่างกาย คือ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของฮอร์โมนที่ผลิตจากต่อมธัยรอยด์ ฮอร์โมนนี้ทำหน้าที่ควบคุมให้ร่างกายเจริญเติบโตตามปกติ

โซเดียม มีมากในเกลือและอาหารต่างๆ ที่มีส่วนผสมของเกลือ เช่น น้ำปลา ปลาร้า กระปิ ไข่เค็ม เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีอยู่ตามธรรมชาติใน นม เนยแข็ง ไข่ เป็นต้น
ประโยชน์ต่อร่างกาย คือ
๑. ช่วยทำให้น้ำในเนื้อเยื่อและในหลอดเลือดมีความสมดุล
๒. ช่วยทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานเป็นปกติ โดยเฉพาะการขับถ่ายของเสียทางไตและทางผิวหนัง