อาหารที่ช่วยป้องกันกระดูกพรุน

กระดูกพรุนจะเกิดขึ้นอย่างเงียบ ๆ เป็นระยะเวลาหลายปีโดยค่อย ๆ เกิด แต่ในระยะแรก ๆ มักจะไม่สร้างความรู้สึกรำคาญให้กับเรา เพราะไม่ค่อยรู้สึก เนื่องจากกระดูกค่อย ๆ บางลงจนกระทั่งกระดูกบางส่วนหัก ทำให้เจ็บปวดและทำงานไม่ได้ โดยทั่วไปกระดูกมักจะรักษาตัวมันเองตลอดชีวิต โดยที่กระดูกที่อายุมากแล้ว จำนวนเล็กน้อยจะถูกเปลี่ยนออกไป และมีกระดูกที่เกิดใหม่มาแทนที่ ซึ่งภาวะนี้จะเริ่มเกิดเมื่ออายุ 35 ปี อย่างไรก็ตามการสูญเสียกระดูกจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต แต่จะไม่ค่อยมีปัญหาจนกระทั่งหลังจากหมดประจำเดือน

กระดูกพรุนเกิดขึ้นได้อย่างไร สันนิษฐานว่าเกิดจากระดับฮอร์โมนที่ลดลง ปริมาณแคลเซียมในอาหารไม่เพียงพอ ไม่ค่อยได้สัมผัสกับแสงแดด (แสงแดดจะช่วยเปลี่ยนสารที่อยู่ใต้ผิวหนังให้เป็นวิตามินดี) และการขาดการออกกำลังกาย

กระดูกพรุน สามารถป้องกันได้ด้วยอาหารบางชนิดและการออกกำลังกายเป็นประจำอาหารที่กินเป็นประจำทุกวัน ควรมีแคลเซียมให้เพียงพอ สำหรับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน นมเป็นแหล่งอาหารที่มีแคลเซียมมาก (การดื่มนมวันละ 2 แก้ว จะได้แคลเซียมเกินครึ่งหนึ่งของแคลเซียมที่ต้องการใน 1 วัน ท่านที่กังวลกับไขมันจากนมควรเลือกนมพร่องมันเนย) แหล่งอาหารอื่น ๆ ได้แก่ กุ้งแห้ง ปลาตัวเล็กตัวน้อย ปลากระป๋อง ผักใบสีเขียว รวมทั้งเต้าหู้

นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เพราะสิ่งเหล่านี้จะเพิ่มความต้องการแคลเซียม
โดย โครงการเผยแพร่ความรู้ผ่านสื่อมวลชน สมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย เดลินิวส์ 28 ต.ค. 2541 หน้า 10