กินให้มากแล้วจะอ้วนน้อยลง

เชื่อไหมว่า ฟันของเราทุกคนถูกสร้างมาให้เหมาะสมกับการบดอาหารมากกว่าที่จะใช้ฉีกเนื้ออย่างพวกเสือสิงห์
เรามีลำไส้ยาวซึ่งถูกออกแบบมาให้ย่อยอาหารพวกมีกากใยจากพืชอย่างช้าๆ ลำไส้เราจึงไม่สั้นอย่างพวกเสือซึ่งสามารถย่อยเนื้อสัตว์ได้รวดเร็วมาก
หากพระเจ้ามีจริง ท่านคงสร้างให้เรากินอาหารจากพืชมากกว่าเนื้อสัตว์ ซึ่งอาหารหลักของมนุษย์ได้แก่ ข้าว พืชผัก ถั่ว และผลไม้ แต่มนุษย์ในศตวรรษนี้ โดยเฉพาะคน ผิวขาวกลับนิยมกินเนื้อสัตว์เป็นอาหาร อาทิ เนื้อวัว หมู ปลา ไก่ ไข่ นมเนย
เรากินอาหารที่มีไขมัน น้ำตาลและโปรตีนมากเกินไป จึงต้องเสี่ยงภัยกับโรคมะเร็ง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และโรคจากความอ้วน
หลายคนที่พยายามลดความอ้วนโดยการอดอาหารอย่างหนัก มักพบว่าตัวเองยิ่งอ้วนขึ้นมากกว่าแต่ก่อนที่จะลดน้ำหนักเสียอีก
เคล็ดลับในการควบคุมน้ำหนักไม่ใช่อยู่ที่การอดอาหารอีกต่อไป แต่คือการวางแผนการกินให้ได้อาหารที่มีคุณภาพและอร่อย โดยที่ได้คุณค่าทางโภชนาการสูงสุดแต่น้ำหนัก ลดลง ไม่ใช่สิ่งที่ทำไม่ได้เพียงแต่มีหลักการง่าย ๆ ดังนี้
เมื่อคุณตัดสินใจที่จะลดน้ำหนักส่วนเกิน คุณมักจัดการลดอาหารจำพวกขนมปัง มันฝรั่ง ข้าวและสปาเก็ตตี้ หันมากินเนื้อ สลัด ผลไม้ หรืออาหารอย่างอื่นที่ประกอบด้วย เนื้อสัตว์ซึ่งให้โปรตีนสูง และผลไม้ ผักที่ให้แคลอรีต่ำ
แต่จงจำไว้ว่า อาหารที่มีโปรตีนสูงจะทำให้อ้วนเร็วกว่าอาหารที่มีโปรตีนต่ำ ในขณะที่อาหารแป้งที่มีไขมันน้อยจำพวกข้าวชนิดต่าง ๆ มีส่วนที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้และ จะถูกขับออกในปริมาณ 1/3 ของจำนวนแคลอรีทั้งหมด
ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายของเราต้องการเต็มที่ในแต่ละวันคือ 2 ออนซ์
ปัญหาใหญ่ของโปรตีนที่ได้จากสัตว์คือ มีอัตราส่วนของไขมันอยู่มาก ฮ็อทดอกมีไขมันอยู่ถึง 80% ของปริมาณแคลอรีทั้งหมด แฮมเบอร์เกอร์มีไขมัน 65% 70% มีในเนยแข็งชนิดต่าง ๆ และ 50% ในไก่ทอดที่ไม่ได้ลอกหนังออก
ถึงแม้โปรตีนจากถั่วหรือเมล็ดพืชอื่น ๆ จะมีปริมาณไขมันสูง แต่ก็ไม่ทำให้เกิด เส้นเลือดแดงอุดตัน ในขณะที่ไขมันจากเนื้อสัตว์เสี่ยงต่อโรคภัยต่าง ๆ มากมาย
น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ/วัน ให้กรดไขมันที่ร่างกายสร้างไม่ได้เพียงพอแก่ความต้องการแล้ว แต่วันหนึ่ง ๆ คนเราก็กินน้ำมันที่ปนมาในรูปอาหารต่าง ๆ มากมาย
เมื่อเรารู้ว่าไขมันซ่อนอยู่ในอาหารชนิดใดบ้าง เราก็สามารถตัดรายการอาหารที่ให้ แคลอรี่สูงออกไปได้มาก อาทิ หางนมมีแคลอรี่ต่ำกว่านมสดถึง 70% ทูน่ากระป๋องที่บรรจุในน้ำขนาด 6 1/2 ออนซ์ มีแคลอรีต่ำกว่าทูน่ากระป๋องในน้ำมัน มาการีนที่ใช้ลดความอ้วนมี ปริมาณไขมันครึ่งหนึ่งของเนยและมาการีนทั่วไป
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คุณชอบของหวาน แต่คุณสามารถลดความอยากรสหวานลงได้ หากคุณค่อย ๆ ปรับให้ลิ้นคุณคุ้นเคยกับอาหารที่หวานน้อยลง ลองกินผลไม้เป็นของหวานแทนน้ำตาลสิจ๊ะ
เพราะก็รู้อยู่ว่าของหวานนี่มีปริมาณแคลอรีสูงแค่ไหน
เกลือก็ใช่ว่ากินมาก ๆ แล้วจะดี โซเดียมในปริมาณสูง ๆ ที่มีในเกลือจะนำไปสู่โรคความดันโลหิตสูงซึ่งมักเกิดคู่ไปกับน้ำหนักที่มากเกินไป
หากเลิกความเค็มไม่ค่อยได้ลองใช้มะนาว น้ำส้มสายชู หัวหอม พริกไทยในการ ปรุงรส และหากเป็นไปได้ควรล้างอาหารที่ถูกถนอมจนมีรสเค็มเสียก่อนจะเข้ผาปากด้วย
ที่เขียนมาทั้งหมดนี้ก็เพียงจะย้ำเตือนว่า อยากลดความอ้วน ไม่จำเป็นต้องเลิกกินข้าวแล้วหันไปกินตามฝรั่งคือ เนื้อกับสลัด เพราะอาหารจำพวกข้าวหรือแป้งนี่แหละมีปริมาณ แคลอรีต่ำอยู่แล้ว
หันมากินอาหารที่พระเจ้าเลือกให้พวกมนุษย์กินเสียเถอะ
จากคอลัมน์ โลกใบใหญ่ สารคดี ฉบับที่ 39 ปีที่ 4 พ.ค. 2531 หน้า 42