การสื่อสารด้วยวิดีโอแบบปฏิสัมพันธ์
วิวัฒนาการ
ของ
การ
สื่อ
สาร
มวล
ชน
ของ
หลาย ๆ ประเทศ มัก
เริ่ม
ด้วย
การ
มี
สถานี
วิทยุ
กระจาย
เสียง จาก
นั้น
ก็
พัฒนา
ไป
สู่
การ
ส่ง
หรือ
การ
แพร่
ภาพ
โทร
ทัศน์
ที่
เป็น
ดำ
ขาว
แล้ว
เป็น
สี อัน
เป็น
การ
ให้
ข่าย
สาร
และ
สาระ
บันเทิง
แบบ
กวาด
กว้าง
สำหรับ
คน
ทุก
คน
ที่
มีเครื่องรับ จน
ถึง
จุด
หนึ่ง อุตสาหกรรม
ด้าน
โทร
ทัศน์
ก็
จะ
พัฒนา
ไป
สู่
การ
ให้
บริการ
ต่าง ๆ ใน
รูป
ของ
พหุ
สื่อ
ที่
เป็น
แบบ
ปฏิสัมพันธ์ (Interactive Multimedia Services) เช่น
ที่
เกิด
ขึ้น
ใน
หลาย ๆ ประเทศ เมื่อ
ไม่
กี่
ปี
มา
นี้ หนึ่ง
ใน
การ
ให้
บริการ
ดัง
กล่าว
ก็
คือ
การ
สื่อ
สาร
ใน
รูป
ของวิดี
โอ
ดี
มานด์ (Video On Demand หรือ VOD) อัน
เป็น
การ
ให้
บริการ
แบบปฎิสัมพันธ์
ใน
รูป
ต่าง ๆ ใน
ลักษณะ
ขอ
งบ
รอด
แบนด์ (broad band) ซึ่ง
กำลัง
เป็น
ที่
ยอม
รับ
ของ
ตลาด
โดย
มี
กลุ่ม
เป้า
หมาย
แรก
ที่
เป็น
ผู้
ใช้
บริการ
ที่
อยู่
ตาม
บ้าน ซึ่ง
เป็น
เป้า
หมาย
หลัก
ใน
ขั้น
ต้น
สำหรับ
บริการ
ที่
เป็น VOD จาก
นั้น
ก็
มี
การ
คาด
กัน
ว่า
การ
ให้
บริการ VOD จะ
กระจาย
ไป
สู่
บริษัท
อัน
เป็น
ธุรกิจ
ประเภท
ต่าง ๆ เรื่อย
ไป
จน
ถึง
สถาบัน
การ
ศึกษา
สิ่ง
ดึง
ดูด
ใจ
ใน
เรื่อง
ของ VOD สำหรับ
ผู้
ใช้
ตาม
บ้าน
ก็
คือ
การ
มี
ราย
การ
และ
ภาพ
ยนตร์
ใหม่ ๆ ให้
เลือก
ชม
ได้
มาก
มาย ความ
หลาก
หลาย
ของ
ราย
การ
ที่
จะ
มี อาทิ
เช่น ข่าว ความ
บันเทิง หรือ
สาร
คดี
ที่
เป็น
แบบ
หลาย
ตอน
จบ แค
ตาล็อก
สำหรับชอปปิง ข้อ
มูล
ข่าว
สาร
เกี่ยวกับตลาด
ทุน (stock exchange information) รวม
ทั้ง
เกม
การ
เล่น
แบบ
ต่าง ๆ และ
บริการ
ใน
ด้าน
ข้อ
มูล
เฉพาะ
ด้าน
ตาม
ความ
ต้อง
การ
ของ
ผู้
ชม
การ
เลือก
ชม
ราย
การ
ดัง
กล่าว
เป็น